BẢO QUẢN HÀU SỮA

BẢO QUẢN HÀU SỮA ĐÚNG CÁCH !

Với những khách hàng thường xuyên bận rộn ,không có nhiều thời gian cho việc mua sắm thường xuyên thì việc bảo quản thực phẩm đúng cách luôn rất cần thiết .Trong bài viết này chúng tôi xin chia sẽ một vài kinh nghiệm để giữ cho hàu sữa luôn tươi sống nhưng vẫn giữ được thành phần dinh dưỡng ,lượng sữa ,độ mập cũng như chất lượng của hàu ,rất mong sẽ giúp ích cho các khách hàng chưa có thời gian chế biến hoặc muốn sử dụng hàu sữa trong nhiều ngày :

1.Đối với hàu sữa nguyên con :Với loại này tốt hơn hết chúng ta nên sử dụng trong vòng 1 ngày , vì một điều chắc chắn rằng hàu sữa khi rời môi trường sống càng lâu chúng càng mất sữa và ốm dần . Nhưng nếu như chưa có thời gian chế biến hoặc dùng chưa hết có thể bảo quản hàu sữa theo cách sau :

-Với hàu nguyên con chưa rửa sạch : Để nguyên bùn đất chính là cách tốt nhất để kéo dài thời gian bảo quản và giữ độ mập của hàu được lâu hơn.Với loại hàu này quý khách có thể để ở điều kiện thường bên ngoài (không cần bảo quản trong tủ lạnh) nhưng phải để ở nơi thoáng khí ,mát mẻ ,không đậy kín ( nếu đậy kín hàu sẽ ngợp và nhanh ốm dần).Cách này sẽ giữ được độ tươi ngon của hàu từ 1-1,5 ngày (và còn tùy theo sức sống của mỗi con hàu ).


Hàu nguyên con chưa rửa sạch
-Với hàu nguyên con rửa sạch vỏ :
+Nhiều khách hàng thường cảm thấy khó chịu với mùi bùn đất và muốn giữ cho nhà cửa sạch sẽ thì có thể rửa sạch vỏ hàu rồi sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ từ 0-6 độ C .Làm như vậy cũng sẽ bảo quản hàu khoảng từ 1-1,5 ngày (nhưng cách này hàu sẽ nhanh ốm hơn là để nguyên bùn đất )
+Bên cạnh đó,hàu sữa nguyên con khi đã rửa sạch có thể bảo quản trong hồ kín chứa nước biển kết hợp với bình dưỡng khí .Phương pháp này rất hiệu quả với các nhà hàng ,quán ăn khi muốn dự trự nguồn hàu tươi sống vì như vậy có thể giúp hàu sinh dưỡng từ 5-7 ngày mà vẫn giữ được độ mập và lượng sữa. Nhưng vì tốn kém và đòi hỏi về thiết bị nên cách làm này vẫn chưa phổ biến với khách hàng mua lẻ về sử dụng.


Hàu sữa nguyên con rửa sạch


Lưu ý : Quá trình vận chuyển cũng đã làm hàu sữa suy giảm sức sống và khi rời khỏi môi trường sống càng lâu thì càng mất sữa và ốm dần .Vì vậy tốt nhất với hàu sữa nguyên con quý khách nên chế biến ngay sau khi mua về hoặc tách vỏ để đảm lượng sữa của hàu .(quý khách có thể xem cách bảo quản hàu tách vỏ bên dưới).

2.Hàu sữa tách vỏ(hàu ruột): Có thể nói đây là lựa chọn tối ưu cho những người thường xuyên bận rộn , không có nhiều thời gian mua sắm ,chế biến. Vì loại hàu này nếu bảo quản đúng cách có thể duy trì được độ tươi từ 5-7 ngày đồng thời giúp giữ lại gần như thành phần dưỡng chất và lượng sữa của thịt hàu. Có 2 cách thông dụng để bảo quản :



-Bảo quản trong tủ lạnh: 
+Sử dụng khay hoặc tô thật sạch để đựng hàu ,sau đó đậy kín rồi cho tủ lạnh ở nhiệt độ 0-6 độ C.
+ Nếu tủ lạnh chứa thêm các thực phẩm nặng mùi như tỏi,hành lá,cá,thịt,.. thì thịt hàu cần được đậy thật kín ,vì thịt hàu khi tiếp xúc với hơi lạnh có mùi sẽ rất nhanh hư .
+Nếu sử dụng trong thời gian ngắn từ 2-3 ngày ,quý khách nên để hàu ở ngăn mát tủ lạnh ,không nên để ngăn đá vì hàu sẽ dễ teo và mất sữa sau khi rã đông và chế biến.        

Hàu sữa ruột
Hàu sữa ruột
-Bảo quản bằng nước đá:
+Đựng hàu trong bịnh(loại bịch để đựng nước như hình minh họa bên dưới) rồi buộc thật kín, sau đó đặt hàu NGẬP trong thùng xốp hoặc ca ,hộp giữ nhiệt chứa nước và đá (để đảm bảo độ lạnh và giữ cho đá lâu tan).

+Cần đặt ngập hàu (đã đựng trong bịch) vào nước đá và không ướp đá trực tiếp mà không có nước (vì nếu không có nước sẽ không thể làm lạnh đều toàn bộ lượng hàu)
+Nếu lượng hàu ít hoặc sử dụng trong thời gian ngắn có thể đặt đá trực tiếp lên thịt hàu mà không cần phải bỏ bịch .

Lưu ý :So với bảo quản trong tủ lạnh thì cách làm này sẽ tối ưu hơn ,vì thịt hàu sẽ không bị mềm, nhanh teo và mất sữa sau khi rã đông và chế biến đồng thời có thể bảo quản với số lượng lớn .Do đó bảo quản bằng nước đá là phương pháp vô cùng hiệu quả với các nhà hàng ,quán ăn.
Hàu sữa ruột bảo quản bằng nước đá
Rất mong bài viết sẽ cung cấp thêm cho quý khách hàng nhiều kinh nghiệm trong mua sắm ,chế biến hàu sữa .

Không có nhận xét nào