SƠ CHẾ VÀ TÁCH VỎ HÀU SỮA

TÁCH VỎ HÀU SỮA TẠI NHÀ KHÔNG KHÓ !

Hàu sữa là món ăn được nhiều người ưa thích nhưng với vỏ ngoài xù xì,hàu sữa cũng khiến không ít người e ngại khi sơ chế tại nhà.Trong bài viết này ,chúng tôi xin chia sẽ những kinh nghiệm tách vỏ hàu đơn giản nhất để giúp khách hàng cũng như các bà nội trợ không còn ngần ngại khi tự tay chế biến nhiều món ăn độc đáo ,cầu kì để tẩm bổ cho gia đình: 

1.Rửa hàu :
-Bởi vỏ hàu xù xì nên sẽ có nhiều cặn và đất cát bám trong các kẽ nên trước tiên quý khách cần dùng nước rửa sạch rồi sau đó mới tách vỏ (có thể dùng vòi xịt mạnh áp suất cao hoặc kĩ hơn có thể sử dụng bàn chải) .
-Nếu chưa sử dụng ngay và muốn bảo quản hàu trong vòng 1 ngày ,quý khách không nên rửa sạch vỏ hàu ,vì để lại lượng bùn đất sẽ giữ cho hàu lâu ốm và mất sữa. Cách bảo quản chi tiết hàu sống ,quý khách có thể xem tại đây .
Lưu ý :Không rửa hàu bằng cách ngâm nước .


Tach vo hau sua
Rửa sạch vỏ hàu

2.Chuẩn bị một số dụng cụ để tách vỏ :một con dao đầu nhọn ,thớt ,tô hoặc dĩa đựng hàu 


3.Quan sát xung quanh mép hàu xem có khe hở hay không (bước quan trọng nhất):
-Nếu khe hở có thể nhìn thấy rõ ,quý khách dùng mũi dao lách nhẹ vào trong rồi sau đó một tay giữ chặt, một tay cầm dao ấn mạnh từ từ xuống đến khi phần đầu của dao ngập được một khoảng bên trong con hàu .
-Nếu không phát hiện được khe hở hoặc khe hở quá nhỏ cũng rất đơn giản .Qúy khách hãy dùng phần lục của dao hoặc búa gõ nhẹ vào phần đầu của mép hàu đến khi vỏ hàu bể ra để khe hở hiện rõ rồi làm tương tự như trên .
Lưu ý : Nên đẩy từ từ mũi dao vào bên trong vỏ hàu ,không nên đẩy quá nhanh vì có thể đầu dao sẽ chạm vào thịt hàu làm sữa trong hàu tràn ra .




4.Khi đầu nhọn của dao đã ngập được một khoảng vào bên trong con hàu, vì lớp vỏ hàu sữa rất mỏng và bám yếu nên chỉ cần xoay nhẹ lưỡi dao là vỏ hàu sẽ mở ra dễ dàng.




5.Lúc này chỉ cần cầm hàu sữa lên, bẻ rời phần vỏ dẹp đi và sử dụng phần còn lại để chế biến các món ngon theo ý muốn của mình.

Lưu ý :
-Vì trên vỏ hàu sống có những cạnh rất bén có thể gây đứt tay nên khi làm tốt hơn hết là dùng bao tay vải hoặc cao su để chế biến.
-Cách làm trên chỉ có thể áp dụng với Hàu sữa ,còn với Hàu đá cần sử dụng thêm một số dụng cụ như búa ,kềm ,dao cứng ,...vì vỏ Hàu đá rất to ,cứng và bám khá chặt đồng thời đòi hỏi cần dùng lực mạnh mới có thể tách được vỏ hàu .Do đó ,với hàu đá tốt hơn hết quý khách nên yêu cầu tách vỏ tại nơi mua .Nhưng với hàu sữa quý khách hoàn toàn có thể yên tâm tách vỏ tại nhà mà không cần lo ngại phải tốn nhiều công sức vì lớp vỏ hàu sữa mỏng và bám yếu hơn rất nhiều .
-Khi mua hàu tại các cửa hàng ,hàu sẽ được tách vỏ rất nhanh với cách làm hoàn toàn khách khi người làm đã thành thạo .Nhưng quý khách cũng không nên làm theo nếu chưa quen để tránh gây sát thương ngoài ý muốn. Khi mua hàu số lượng lớn ,để thuận tiện khách hàng cũng có thể yêu cầu tách vỏ tại chỗ  đó lấy vỏ hàu về rồi chế biến nhiều món ăn khác nhau (hầu như các cửa hàng đều tách vỏ miễn phí ).

Bên cạnh đó ,để tách vỏ hàu sữa cũng có thể dùng nhiệt tác dụng .Cũng giống như nhiều loại hải sản khác ,một số phương pháp chế biến đơn giản không đòi hỏi quá nhiều gia vị ,nêm nếm như luộc (với ít muối) ,hấp (với bia) ,nướng (bằng lò vi ba ,lò nướng hoặc nướng than ) cũng có thể làm hàu sữa tự động tách vỏ nhưng vẫn đảm bảo khẩu vị và thành phần dinh dưỡng .Tuy nhiên ,cần phải giữ nhiệt khá lâu để hàu sữa tự mở miệng ,vì vậy cách làm này mất nhiều thời gian hơn so với tách vỏ thủ công .

Một số video hướng dẫn cách tách vỏ hàu :
1.Cách đơn giản và nhanh nhất để tách vỏ con Hàu .


Một số món ăn từ hàu không cần tách vỏ :


Chúc quý khách thành công !

Không có nhận xét nào